H
ôm nay chúng ta nói về những phần quan trọng nhất của một Blog/trang Web. Đó là những phần nào và tại sao nó quan trọng? Đây là góc nhìn của tôi, một người theo và gắn bó với blog hơn 10 năm ròng. Có thể đây là một cái nhìn cổ điển so với những thay đổi chóng mặt diễn ra hàng ngày của công nghệ nói chung, và lĩnh vực thiết kế web nói riêng. Mỗi người có sự nhìn nhận và quan điểm khác nhau, vì thế tôi luôn sẵn sàng một tấm lòng rộng mở để đón nhận những ý kiến từ bạn, người đọc bài viết này trên blog này.Thôi bớt lan man, chúng ta đi vào nội dung chính của chủ đề nói đến hôm nay.
Layout/Bố cục
Layout ở đây không có nghĩa chỉ là bố cục của trang web bạn muốn hiển thị, mà nó còn là một chương trình bạn dành cho trang web của bạn. Cụ thể, Các vấn đề về Layout bao gồm:
- Bố cục hiển thị: Bao gồm các phần Tên trang, menu, sidebar, phần bài viết, phần nhận xét, chân trang,...
- Bố cục nội dung: Bao gồm các trang chính như Trang chủ, giới thiệu, liên hệ, sơ đồ trang,... đó là những gì tối thiểu mà một trang phải có.
Sẽ là không ngoan nếu bạn có từng kế hoạch, từng phác thảo cho từng phần, từng trang như vậy. Bạn càng chi tiết, mọi thứ sẽ càng rõ ràng hơn.
Riêng các bạn tạo blog hay trang web để kinh doanh, các bạn càng phải có kế hoạch chi tiết hơn, nếu không muốn nói là chăm chút hơn cho từng phần, từng trang nói trên. Bởi điều gì bạn cố gắng đều sẽ được đáp đền xứng đáng. Tôi không đề cập đến yếu tố thẩm mỹ, nhưng đề cao bố cục và cách mà bạn bố trí và nội dung chứa thông điệp bạn muốn truyền tải.
Images and Videos
Một trang web tốt ngày nay phải luôn đảm bảo 3 yếu tố là Có gì để coi, có ảnh để nhìn và có thứ để đọc. Nếu tất cả đều là nội dung gốc, sản phẩm sáng tạo của bạn thì càng tốt. Vẫn câu nói đó, nỗ lực nào cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.
Copyright/Nội dung
Bạn có thể thuê ai đó làm công việc viết lách, biên tập nội dung,... thay bạn, nhưng để họ truyền đạt tư tưởng, ý chí và văn phong của bạn là cả một quá trình dài lâu, hao tiền tốn công tốn sức. Liệu và làm thế nào thì chỉ có bạn mới có thể biết chính xác trang của bạn nó sẽ trở thành như thế nào. Hãy kiên nhẫn!
Branding/Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu này phải bao quát tất cả nội dung, được sắp đặt hợp lý, thu hút trên trang web của bạn để tạo ra một không gian gắn kết mà khách hàng của bạn có thể điều hướng dễ dàng. Cố gắng đặt mọi thứ gắn kết ngay từ đầu.
Hàng ngày có hàng triệu trang web ra đời, trong số đó có không ít blog, có nghĩa là cũng có ngần ấy thương hiệu mới ra đời. Cuộc chiến dành sự ưu tiên trở lại trang web của bạn ngày càng khốc liệt hơn. Khi khách hàng, đọc giả của bạn có nhiều lựa chọn hơn cũng có nghĩa là khả năng trở lại trang của bạn ngày một ít hơn. Chính vì thế, tạo thương hiệu thì dễ, nhưng để người khác nhớ đến mình thì không dễ chút nào.
No comments:
Post a Comment